CHUYÊN GIA GIÁO DỤC: BÉ SẼ KHÔNG CÒN SỢ HỌC TOÁN NẾU MẸ ÁP DỤNG NHỮNG MẸO NÀY

Đăng ngày : 22 Sep 2020 05:12

Những con số khô khốc và các phép toán từ đơn giản đến phức tạp luôn là vấn đề đau đầu của nhiều phụ huynh chỉ vì "Con ghét môn Toán!". Đưa con ngồi vào bàn học đã là cả vấn đề, giờ lại thêm lí do này nữa, chắc chắn nhiều phụ huynh sẽ phải nghĩ cách làm sao con không còn ghét môn học này thêm nữa. Lắng nghe 5 mẹo nhỏ dưới đây mà các chuyên gia giáo dục gợi ý để con thích học toán hơn.

1. Tạo không khí vui vẻ, kết hợp trò chơi trong khi học toán

Trước khi đi ngủ, mẹ thường đọc cho bé nghe những câu chuyện nhỏ để giúp con phát triển kỹ năng đọc, viết. Vậy tại sao cha mẹ không làm vậy với toán? Hướng dẫn bé “chơi” với các con số, các phép toán. Bà Laura Overdeck, người sáng lập Chương trình Bedtime Math (Học toán trước giờ đi ngủ) cho biết: “Những người yêu toán, thích môn toán sẽ nghĩ và nói chuyện về toán mọi lúc mọi nơi, không chỉ ở trong trường học. Nhưng thật tiếc phần lớn mọi người chỉ nhắc đến toán khi đi học, về nhà thì hầu như không”.

Chuyên gia giáo dục: Bé sẽ không còn sợ học toán nếu mẹ áp dụng những mẹo này - Ảnh 2.

Bà Overdeck gợi ý: “Cha mẹ nên thay đổi suy nghĩ, toán cũng chỉ là 1 môn học bình thường, để giúp các con thích học toán, cha mẹ cũng cần tham gia học cùng con theo những cách ít “khô cứng” hơn thông qua trò chơi, câu đố”.

2. Cảm hứng thích toán bắt nguồn từ chính cha mẹ

Có nhiều bậc phụ huynh chia sẻ không thích môn toán từ bé, cho nên khi con họ bắt đầu đi học và tiếp xúc với toán, họ cũng không mấy mặn mà dạy con môn học này. Chuyên gia giáo dục Maya Thiagarajan khuyên các phụ huynh nên tạo cho con hứng thú học toán, chính cha mẹ cũng nên học cách yêu bộ môn này hơn. Những câu nói như “Tôi không bao giờ thích toán học“, “Tôi không giỏi toán” trước mặt con sẽ càng làm con có cái nhìn không thiện cảm với toán. Trẻ sẽ nhìn thái độ của cha mẹ, nên nếu cha mẹ có thái độ tích cực và tạo được cảm hứng cho con thì chắc chắn các bé sẽ không còn sợ toán.

Chuyên gia giáo dục: Bé sẽ không còn sợ học toán nếu mẹ áp dụng những mẹo này - Ảnh 3.

Bố mẹ hãy tạo cảm hứng học toán cho con (Ảnh minh họa).

3. Để bé “chiến đấu” với toán

Cũng giống như việc tập chơi 1 môn thể thao hay tập 1 loại nhạc cụ mới, luyện tập sẽ làm cho bé có kĩ năng thuần thục hơn. Học toán cũng vậy, nếu bé gặp khó khăn khi giải bài tập toán, cha mẹ không nên vội vàng giúp bé tìm đáp án. Hãy để bé có cơ hội tự tìm lời giải. Các phép thử và đáp án sai cũng là 1 trải nghiệm dành cho bé, giúp bé kích thích mong muốn tìm ra đáp án đúng.

Bà Overdeck cho biết “Để bé được tranh luận, tự tìm ra lời giải và cảm giác sau khi có đáp án sẽ vô cùng phấn khích và có hiệu ứng tốt đối với bé. Bé cần thời gian để tìm ra đáp án, tại sao câu trả lời lại như vậy, vì đây mới là tính chất khoa học của môn toán”.

Còn bà Sutton - nhà giáo dục, và người sáng lập trang web Newton's Window (1 trang web cung cấp chiến lược học Toán vui vẻ cùng con) cho biết trên tờ The Washington Post: “Cha mẹ không nên chạy đến bên con ngay khi thấy con đang “vật lộn” với bài toán nào đó, điều này có thể làm cho bé thấy xấu hổ vì chưa làm được bài. Nếu bé cảm thấy chán nản và muốn bỏ cuộc,hãy khuyến khích, động viên bé vì quá trình tìm lời giải chính là một phần không thể thiếu của toán”.

Chuyên gia giáo dục: Bé sẽ không còn sợ học toán nếu mẹ áp dụng những mẹo này - Ảnh 4.

Cha mẹ không nên vội vã giúp bé mà hãy để bé có cơ hội tự tìm ra đáp án đúng (Ảnh minh họa).

4. Ngoài giờ học vẫn hỏi bé các câu hỏi liên quan đến toán

Bà Thiagarajan nhấn mạnh: “Điều quan trọng là cha mẹ phải biết cách kết hợp toán học vào các cuộc trò chuyện và hoạt động hàng ngày, làm cho toán trở thành một phần của cuộc sống”. Ví dụ, cha mẹ có thể cùng bé chơi các trò chơi toán học: Xem ai có thể đọc số trên biển số xe nhanh nhất; nói chuyện phép toán tại cửa hàng tạp hóa: Nếu một nải chuối có giá 12.000 đồng, 5 nải chuối có giá bao nhiêu?; chơi trò tính toán trong thang máy: Nếu chúng ta đang ở trên tầng 5, vậy còn bao nhiêu tầng nữa thì đến tầng 11 là nhà của con?... Tóm lại, sáng tạo tình huống và kết hợp toán trong mọi trường hợp là nhân tố quan trọng giúp bé yêu thích môn toán hơn.

5. Giúp bé nhận biết mối liên kết của toán và các hoạt động thường ngày
Chuyên gia giáo dục: Bé sẽ không còn sợ học toán nếu mẹ áp dụng những mẹo này - Ảnh 5.

Toán học có mối liên hệ mật thiết với các hoạt động thường ngày (Ảnh minh họa).

Dù cha mẹ đã làm mọi cách để con vượt qua nỗi sợ môn toán, nhưng nếu không cho bé thấy được mối liên hệ mật thiết và tính ứng dụng của bộ môn này trong đời sống thì cũng không còn hiệu quả. Bà Rosemarie Truglio, phó chủ tịch cấp cao về chương trình giảng dạy cho Sesame Street, chia sẻ trên tờ The Washington Post: “Có rất nhiều thuật ngữ toán học mà trẻ không được dạy. Thay vì dùng từ Rotate (Đảo chiều), cha mẹ hãy dùng từ Turn (Xoay), khi hỏi con về hình dáng, ngoài việc hỏi hình đó có bao nhiêu mặt, cha mẹ có thể hỏi thêm số góc, số cạnh”.

Còn bà Overdeck thì nhấn mạnh: "Nấu ăn, làm thợ mộc, hay chơi 1 môn thể thao - tất cả đều liên quan đến lý luận toán học, và điều quan trọng là cha mẹ cảm thấy tự tin và có đủ kiến thức truyền cho bé khi nói về các lập luận, mối liên hệ của toán học trong đời sống thường ngày”.